#042 ทำแบบญี่ปุ่น



ถึง นักอ่าน (อยากทำธุรกิจ)ทุกท่าน


หมีน้อยกลับมาอีกแล้วขอรับ วันนี้หมีน้อย เดินทางไปพบกับคุณกระต่ายขอรับ คุณกระต่ายมีเรื่องมาอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกท่านที่อยากทำธุรกิจขอรับ


กระต่ายมาพร้อมหนังสือเล่มนึงในมือและเริ่มต้นพูดว่า

กระต่าย"หนังสือเล่มนี้ไม่ได้สนุกขนาดมาเปิดอ่านได้หลายรอบ แต่พอเปิดที่ใดก็ย้อนคิดดูตัวเองว่า เราควรทำอย่างไรกับตัวเราในขณะที่เป็นลูกจ้างเขาอยู่ หรือในขณะที่เราเป็นนายจ้างตัวเอง เราควรต้องทำอย่างไร มันเป็นหนังสือที่ทำให้เราคิดเป็นระบบ ระเบียบและวางแผนชีวิตได้เป็นอย่างดี"

หมีน้อย"วางแผนในชีวิตอย่างไรครับ"

กระต่าย"ข้าจะยกตัวอย่างให้"แล้วเริ่มเขียนคำพูดตัวอย่างในสมุดข่อย


ยกตัวอย่างเช่น

"งานขายหรืองานต้อนรับถูกแม้พนักงานเข้าใจแต่ผู้บริหารไม่เข้าใจก็ไม่มีทางทำได้ ถ้าผู้บริหารสร้างคนบริษัทยังคงอยู่ต่อไป"


หมีน้อยคิดตาม

มันคือเรื่องจริงของผู้บริหารหลายบริษัท ผู้จัดการหลายแห่งที่เป็นแบบนี้ คือ ไม่รับฟัง เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และคิดว่า บริษัทจะอยู่รอดเพราะความคิดตัวเอง คนตัวเล็กเสนออะไรไปก็ไม่ฟังบางที ถ้าหากหันกลับมาเอาใจใส่ต่อคนรอบข้าง ต่อลูกจ้าง ทำความเข้าใจกันและกันแล้ว คำว่า "Corporate Sustainability" อาจอยู่แค่เอื้อม


หมีน้อยนึกถึงบริษัทที่เคยทำมาก่อน พร้อมเล่าให้กระต่ายฟังว่า

หมีน้อย"แต่บริษัทญี่ปุ่นที่เคยทำมาก่อน เขาจะยอมรับฟังความคิดเห็นเรา ถึงแม้เราเป็นตัวเล็กๆและเป็นหมีไทย เขาทำให้เราเห็นคุณค่า ของความเท่าเทียมกันในสังคมว่า เขาก็รับฟังเรานะ แต่การรับฟังของญี่ปุ่น คือ การรับฟังแบบเงียบๆ ปล่อยให้เรางุนงง และค่อยมาเฉลยทีหลัง (ทำนองนี้เราคิดว่า นี่คือ ความคิดของการสร้างคนอย่างแท้จริง"

กระต่าย: "เป็นไปได้อย่างยิ่ง"


*** หมีน้อยฝากข้อคิดขอรับว่า สร้างสิ่งก่อสร้างง่ายกว่าสร้างคนดีนึงคน ***

คนสร้างยากถ้าไม่เริ่มที่จะสร้าง

เมื่อลงมือร่างสร้างแบบก็ลุล่วง

ได้สร้างดวงสร้างคนให้เลิศดี

เปรียบดั่งมีสร้างสะพานให้ข้ามเอย

                                        -- Look a Breathe --

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม